สกอ.เป็นเจ้าภาพหลักในนโยบายแจกแท็บแล็ต

      นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ.เปิดเผยความคืบหน้าการแจกแท๊บเล็ตให้กับนักเรียนว่า ขณะนี้ได้มอบให้นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ไปดูรายละเอียดการดำเนินการในภาพรวมทั้งหมด อาทิ การวางระบบบริหารจัดการ และการผลิตเนื้อหาหลักสูตร
       โดยจะให้มหาวิทยาลัยเข้าไปรับผิดชอบเป็นรายโรงเรียน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้หลังจากที่ พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2555 ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในช่วงประมาณเดือน ม.ค.-ก.พ.55 แต่ในระหว่างนี้ทุกโรงเรียนจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านก่อนที่จะได้รับแจกแท๊บเล็ต โดยเฉพาะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน เพราะหากเด็กใช้ภาษาอังกฤษไม่คล่อง จะเป็นอุปสรรคในการใช้แท๊บเล็ต และไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นการเตรียมพร้อมของแต่ละโรงเรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญ
       รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการดำเนินการว่าจะจัดซื้อหรือผลิตแท๊บเล็ตเองนั้น เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เสนอว่ามีบางมหาวิทยาลัยพร้อมที่จะเป็นผู้ผลิต และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอว่าวิทยาลัยสามารถช่วยประกอบแท๊บเล็ตได้ ตนจึงได้มอบให้ทั้งสองหน่วยงานไปดำเนินการจัดทำรายละเอียด เพราะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะต้องจัดทำอย่างโปร่งใส และทำให้ดีที่สุด
       ทั้งนี้การพัฒนาการศึกษาของนักเรียนเป็นสิ่งที่ ศธ.จะต้องดูแล หากเด็กใช้แท๊บเล็ตแล้วมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้หนังสือเรียน และสามารถยกระดับคุณภาพของเด็ก รวมทั้งก้าวเข้าสู่การแข่งขันกับโลกภายนอกได้ ก็จำเป็นที่จะต้องแจกแท๊บเล็ตให้กับเด็ก
       การแจกแท๊บเล็ตให้กับนักเรียนจะไม่ได้ดูว่าเด็กเรียนอยู่ชั้นใด และไม่ได้แจกเฉพาะเด็กป.1 เท่านั้น แต่จะดูที่ความพร้อมของโรงเรียนเป็นหลัก ทั้งการเตรียมเนื้อหาที่จะใส่ลงในแท๊ปเล็ต ความพร้อมของเด็ก เพราะเราไม่ต้องการแจกแท๊บเล็ตให้เด็กเพื่อเอาไปเล่นเกม อย่างไรก็ตามในภาพรวมทั้งหมดเด็กทุกคนควรต้องมีแท๊บเล็ต เพราะถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในการจัดการเรียนการสอน แต่คงไม่ใช่เป็นของวิเศษที่จะแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง ดังนั้นจึงยังจำเป็นที่เด็กจะต้องมีการขีดเขียน และใช้หนังสือเรียนควบคู่ไปด้วยรมว.ศึกษาธิการ กล่าว
       ทั้งนี้ รมว.ศธ.ย้ำว่าตนจะใช่เป็นผู้กำหนดว่าควรจะแจกแท๊บเล็ตให้กับเด็กโรงเรียนใดบ้าง แต่จะมอบให้ สกอ.เป็นผู้กำหนดว่าโรงเรียนใดมีความพร้อมที่จะได้รับแจกแท๊บเล็ต
..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น