ไม่สนคนด่าโอเน็ตด้อยมาตรฐาน สมศ.ยันยังใช้เป็นตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพภายนอก

       ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ยันใช้โอเน็ตมาเป็นตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 แม้ว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่าโอเน็ตไม่ได้สะท้อนคุณภาพของนักเรียนที่แท้จริง และข้อสอบไม่ได้มาตรฐาน เชื่อการพัฒนามาตรฐานในข้อสอบโอเน็ตสามารถดำเนินการให้ดีขึ้นได้ และเชื่อว่าจะเป็นที่ยอมรับของสังคม

         ศาสตราจารย์ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เปิดเผยว่า สมศ. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือว่าควรจะนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (วีเน็ต) และการทดสอบตามมาตรฐานการอุดมศึกษา (ยูเน็ต) มาเป็นตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 (ปีงบประมาณ 2559-2563) หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรนำผลการทดสอบดังกล่าวมาใช้ แม้ว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่าโอเน็ตไม่ได้สะท้อนคุณภาพของนักเรียนที่แท้จริง และข้อสอบไม่ได้มาตรฐาน แต่ที่ประชุมเห็นว่าการพัฒนามาตรฐานในข้อสอบสามารถดำเนินการให้ดีขึ้นได้ และเชื่อว่าจะเป็นที่ยอมรับของสังคม

        ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน จะใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา หรือ ผลการทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ (วีคิว) และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ (วีคิวเอฟ) โดยจะนำคะแนนแต่ละส่วนมาเป็นตัวบ่งชี้แต่ต้องหารืออีกครั้งว่าจะใช้แต่ละส่วนในสัดส่วนเท่าใด ขณะที่สถาบันอุดมศึกษาจะใช้ผลยูเน็ตเป็นตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพ ส่วนกลุ่มโรงเรียนนานาชาติจะเป็นครั้งแรกที่ สมศ. จะใช้ผลการสอบวัดความเป็นไทย หรือ ไทยเนส เป็นตัวบ่งชี้ในการประเมิน ซึ่งจะทดสอบในเรื่องภาษาไทย และวัฒนธรรมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น