เสนอกิจกรรมที่จะผ่านเกณฑ์ระบบทั้ง 7 ตัวบ่งชี้

มี 7 ตัวบ่งชี้ที่ใช้เกณฑ์เหมือนกัน มากกว่าครึ่งหนึ่งในเกณฑ์ระดับหลักสูตร (7 ใน (13 + 1)) จึงต้องเข้าใจในรายละเอียดเพื่อให้ได้คะแนนเต็ม 5 จากทั้ง 7 ตัวบ่งชี้ ซึ่งจำเป็นต้องมีคนทำงานร่วมกันในแต่ละเกณฑ์ พร้อมหลักฐานที่ชัดเจน
1. มีระบบ มีกลไกเสนอว่า .. ต้องมีเอกสารที่แสดงถึงขั้นตอนที่หมายถึงระบบ แล้วประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน การจะเป็นระบบที่สมบูรณ์ต้องมีขั้นตอนที่สะท้อนกิจกรรมเรื่อง input, process, output และ outcome โดยเฉพาะ outcome จะต้องสะท้อนว่าผลที่ได้กลับมาแล้ว จะนำไปสู่การพัฒนาเป็น input ใหม่ได้อย่างไร ตัวอย่าง ระบบและกลไกงานทำนุบำรุงศิลปฯ ที่แสดงถึงคน กิจกรรม และผล แล้วได้ outcome ซึ่งหมายถึงการนำผลประเมินมาปรับปรุงแผนงาน ระบบ กลไก และกระบวนการ
ซึ่งหลักฐานน่าจะเป็นเอกสารประกาศขั้นตอน และคำสั่งแต่งตั้ง และรายงานการนำผลประเมินมาปรับปรุงระบบใหม่
+ ระบบมักใช้ flowchart แต่ถ้าเขียนด้วย sequence diagram จะมีความชัดเจนมาก
+ บล็อก : ตัวอย่างระบบที่มีองค์ประกอบของระบบ หรือกระบวนการ
2. มีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ/ดำเนินการเสนอว่า .. หากมีระบบและกลไก ก็ต้องมีรายงานการประชุม หรือการทำงาน หรือหลักฐานว่าทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร และเป็นการทำงานอย่างสมเหตุสมผลตามขั้นตอน หากไม่มีหลักฐานก็แสดงว่าไม่ได้ทำ
ซึ่งหลักฐานน่าจะเป็นรายงาน ภาพถ่าย หรือบันทึกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3. มีการประเมินกระบวนการเสนอว่า .. เนื่องจากกระบวนการเป็นรายละเอียดของแต่ละขั้นตอน ทำให้การประเมินสามารถทำได้หลายวิธี แต่เสนอว่าใช้การประชุมประเมินผลแบบ KM โดยการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องมาสะท้อนปัญหา และข้อค้นพบ เป็นการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่อาจมีข้อมูลประกอบ อาทิ แบบสอบถามความพึงพอใจ + ข้อมูลจากกล่องรับความคิดเห็น + สรุปการดำเนินงานในแต่ละกระบวนการ แล้วนำมาพูดคุย ที่มีลำดับตามขั้นตอน และกระบวนการที่แต่ละคนรับผิดชอบ สิ่งที่ได้อาจเป็นจุดเด่น แนวทางแก้ปัญหา หรือข้อเสนอแนะ ที่มีการบันทึกที่ชัดเจน
ซึ่งหลักฐานน่าจะเป็นรายงานการประชุมประเมินกระบวนการ
4. มีการปรับปรุง/พัฒนา/กระบวนการจากผลการประเมินเสนอว่า .. เมื่อได้ข้อมูลจุดเด่น ข้อเสนอแนะ โอกาสในการพัฒนา แนวทางแก้ปัญหา หรือประเด็นปัญหาที่มาจากเวทีประเมินกระบวนการ ก็จัดการประชุมสรุปผลที่นำรายงานผลการประเมิน มาสรุปว่ามีประเด็นอะไรบ้าง ปัญหาใดต้องแก้ไขอย่างไร อะไรเป็นจุดเด่นที่ต้องรักษา กิจกรรมใดต้องเปลี่ยนแปลง ผลการประชุมอาจได้แผนการปรับปรุง สรุปแนวทางแก้ไข เป็นขั้นตอน หรือกระบวนการใหม่ที่สะท้อนการพัฒนาระบบ
ซึ่งหลักฐานน่าจะเป็นรายงานการประชุมสรุปผล
5. มีผลจากการปรับปรุงเห็นชัดเจนเป็นรูปธรรมเสนอว่า .. เมื่อมีการปรับปรุงจากผลการประเมินก็ต้องมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าก่อนปรับปรุง และหลังปรับปรุงมีความแตกต่างกันอย่างไร
ซึ่งหลักฐานน่าจะเป็นรายงานการประชุมสรุปผล ที่ระบุชัดเจนว่าก่อนและหลังต่างกันอย่างไร
6. มีแนวทางปฏิบัติที่ดี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ ยืนยัน และกรรมการผู้ตรวจประเมินสามารถให้เหตุผลอธิบายการเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น