แผนกลยุทธ์คณะศิลปะและการออกแบบ พ.ศ.2550-2554 (แผน 5 ปี)

VISION
เน้นความเป็นเลิศทางด้านวิชาการและการเรียนการสอนด้านการออกแบบทัดเทียมมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ

MISSION
คณะศิลปะและการออกแบบ เน้นความเป็นเลิศทางการเรียนการสอนด้านการออกแบบ เพื่อผลิตบัณฑิตที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ให้มีความรู้ทางวิชาการและวิชาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านเทคโนโลยี การจัดการ การสื่อสาร ความเป็นผู้นำ ความเป็นผู้ประกอบการ มีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ตระหนักในการสืบสานและบูรณาการภูมิปัญญาไทยสู่สากล
เน้นการวิจัยทางด้านงานออกแบบเพื่อสร้างองค์ความรู้เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหา สนองตอบความต้องการของประเทศ    และชี้แนะทางเลือกให้แก่ชุมชนและสังคม   รวมทั้งการบริการวิชาการที่บูรณาการการเรียนการสอน และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรับรู้ในความแตกต่างหลาก หลายทางวัฒนธรรม และสร้างคุณค่าความเข้าใจต่อวัฒนธรรมในฐานะที่เป็นรากฐานของชีวิตและชุมชน

1.  Inno–Vision & Outstanding
- กลยุทธ์ด้านหลักสูตร
                หลักสูตรต้องมีความโดดเด่นชัดเจนตรงกับความต้องการของตลาดและทันสมัย
- กลยุทธ์ด้านการเรียนการสอน
เน้นการบูรณาการข้ามศาสตร์และประสานกับประสบการณ์จริง
เน้นการเรียนการสอนผสมผสานภาษาอังกฤษ
- กลยุทธ์ด้านแหล่งการเรียนรู้
มีระบบฐานข้อมูลและสืบค้นข้อมูลทางด้านวิชาการ กิจกรรม ที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายสารนิเทศของนักศึกษา
- กลยุทธ์ด้านส่งเสริมการประกวดการออกแบบ
สนับสนุนและส่งเสริมการประกวดแบบทั้งในและต่างประเทศ
2. Valuable Human & Professional
- กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
                เน้นการพัฒนาศักยภาพส่วนบุคคล มีคุณธรรมและจริยธรรม คิดเป็น ทำเป็น ทำงานเป็นทีม สู่ความเป็นมืออาชีพระดับสากล
- กลยุทธ์ด้านกิจการนักศึกษา
พัฒนานักศึกษาสู่ความเป็นผู้นำ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องและระบบเชื่อมโยงกับศิษย์เก่าให้แข็งแกร่ง
- กลยุทธ์ด้านระบบอาจารย์ที่ปรึกษา
                พัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษาให้มีประสิทธิภาพ
3. Management Strengthening
- กลยุทธ์ด้านบริหารและการจัดการ
·   เน้นการมีส่วนร่วมและทัศนคติที่ดีในการบริหารจัดการ
·   พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ
·   พัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ
·   สร้างจิตสำนึกและทัศนคติที่ดีต่อองค์กร
·   สร้างจิตสำนึกที่ดีในการให้บริการและประหยัดทรัพยากร
·   พัฒนาด้านสถานที่ อุปกรณ์ที่ทันสมัยและทัดเทียมมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำ รวมถึงมีพื้นที่จัดแสดง ขายสินค้า และ Design Center อันเป็นของคณะ
- กลยุทธ์ด้านการพัฒนาบุคลากร
·   ส่งบุคลากรเพื่อฝึกงานในสถานประกอบการภายในประเทศและต่างประเทศ
·   ส่งบุคลากรเพื่ออบรมสัมมนาภายในประเทศและต่างประเทศ
·   ทำการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับต่างสถาบันทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
·   พัฒนาบุคลากรทางด้านคุณวุฒิและตำแหน่งวิชาการ
- กลยุทธ์ด้านการตลาด
·   ประชาสัมพันธ์แนะนำคณะสู่โรงเรียนระดับมัธยมทั่วประเทศ
·   มีการแนะแนวการศึกษาและจัด Road show โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
·   พัฒนา Website ของคณะให้มีความทันสมัย
·   สร้างเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ เช่น ทีวี แม็กกาซีนทางด้านการออกแบบ ฯ
4. Learning Organization
- กลยุทธ์ด้านการทำวิจัย
สร้างองค์ความรู้ นวัตกรรมใหม่ ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม และสืบสานศิลปวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์และสังคม
- กลยุทธ์ด้านการบริการวิชาการ
บูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน พัฒนาองค์ความรู้จากการบริการวิชาการไปสู่งานวิจัย บริการเสริมความรู้เฉพาะทางแก่สังคมและผู้ด้อยโอกาส
- กลยุทธ์ด้านศิลปวัฒนธรรม
บูรณาการศิลปวัฒนธรรมในชั้นเรียนสู่ชุมชนและสังคม
5. Viable
- กลยุทธ์ด้านการเงินและงบประมาณ
                มีการจัดสรรงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และมีการบริการวิชาการหรือกิจกรรมเพื่อหารายได้เข้าสู่คณะ
6. e – University
- กลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี
พัฒนาบุคลากรทุกร
ะดับให้มีความรู้พื้นฐานด้าน ICT และระบบสารสนเทศเพื่อนำไปสู่ความเป็น e-University
7. Internationalization
- กลยุทธ์ด้าน Internationalization
เตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษให้แก่บุคลากรทุกระดับเพื่อนำไปสู่การเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษและจัดทำสื่อสารสนเทศสองภาษา (Bi-lingual) ในทุกรายวิชา อีกทั้งมีการทำความร่วมมือด้านวิชาการทุกสาขาวิชากับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น