การประกันคุณภาพการศึกษา คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต

วิสัยทัศน์  คณะศิลปกรรม

ปรัชญาและปณิธาน คณะศิลปะและการออกแบบ


วิสัยทัศน์ 

      คณะศิลปะและการออกแบบมีปณิธานแน่วแน่ ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ทัดเทียมมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับนานาชาติ   (ตัวบ่งชี้ 5.3)

พันธกิจหลัก  (ปรชญาและปณิธาน)

     พันธกิจของคณะศิลปะและการออกแบบ มุ่งเน้นการส่งเสริมให้นักศึกษา สามารถพัฒนาทางสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ส่วนบุคคลได้อย่างเต็มศักยภาพ อีกทั้งมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยการจัดการเรียนการสอนผสมผสานความรู้ด้านต่างๆ พร้อมกับการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างได้สัดส่วนและสมดุล
      ทั้งนี้นักศึกษาจะต้องได้รับการปลูกฝัง ให้ตระหนักถึงการออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ทางด้านสิ่งแวดล้อมของโลก และการธำรงรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนความเข้าใจในการพัฒนาการออกแบบที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมร่วมสมัย และประการสำคัญที่สุดนักศึกษาจะต้องดีรับการปลูกฝังทางด้านจริยธรรมและคุณธรรมอันดีงาม เพื่อนำความรู้ความ สามารถมาปฏิรูปการออกแบบ อันก่อเกิดประโยชน์ต่อสังคมประเทศชาติ และนานาประเทศสืบต่อไป
                คณะศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิตได้รับนโยบายของทบวงมหาวิทยาลัยมาปฏิบัติ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศิลปะและการออกแบขึ้น เพื่อกำหนดนโยบาย และในการดำเนินงานทางด้านการประกันคุณภาพภายในสาขาวิชาและหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย ในขณะนั้น อยู่ในกำกับดูแลของฝ่ายวิชาการ สนับสนุนและประสานงานโดยสำนักงานมาตรฐานวิชากา

กลไกการประกันคุณภาพ
      ด้านกลไกการประกันคุณภาพ ผู้ที่มีความสำคัญส่งผลให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จและนำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คือ คณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบันที่จะต้องให้ความสำคัญและกำหนดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาที่ชัดเจนและเข้าใจร่วมกันทุกระดับ โดยมอบหมายให้หน่วยงานหรือคณะกรรมการรับผิดชอบในการติดตาม ตรวจสอบประเมนและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของคณะกรรมการหรือหน่วยงานนี้ คือ การจัดระบบการประกันคุณภาพพร้อมทั้งตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพที่เหมาะสมสำหรับสถาบัน ระบบประกันคุณภาพที่ใช้ต้องสามารถเชื่อมโยงให้เกิดคุณภาพการปฎิบัติงาน ตั้งแต่ระดับบุคคล ระดับภาควิชาหรือสาขา ระดับคณะไปจนถึงระดับสถาบัน โดยอาจจำเป็นต้องจัดทำคู่มือคุณภาพในแต่ละระดับเพื่อกำกับการดำเนินงาน แต่ที่สำคัญคณะกรรมการหรือหน่วยงานนี้ต้องประสานงานและผลักดันให้เกิดระบบฐานข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพซึ่งสามารถใช้งานร่วมกันได้ทุกระดับความสัมพันธ์ระหว่างการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
     ตามมาตรา 48 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ระบุว่า "ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง" ในขณะที่มาตรา 49 ของพระราชบัญญัติฉบับเดียวกันระบุถึงการประเมินคุณภาพภายนอกไว้ว่า "ให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา มีฐานะเป็นองค์การมหาชน ทำหน้าที่พัฒนาเกณฑ์ วิธีการประเมินคุณภาพภายนอกและทำการประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา"
         จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่าการประ จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่าการประกันคุณภาพการศึกษาภายในเป็นส่วนหนึ่ง
ของกระบวนการบริหารการศึกษาปกติที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการควบคุมดูแลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพ มีการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานเพื่อนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ ด้วยเหตุนี้ระบบประกันคุณภาพภายในจึงต้องดูแลทั้งปัจจัยนำเข้า (input) กระบวนการ (process) และผลผลิตหรือผลลัพธ์ (output/outcome) ซึ่งต่างจากการประเมินคุณภาพภายนอกที่เน้นการประเมินผลการจัดการศึกษา อย่างไรก็ตามผลการจัดการศึกษาย่อมเกิดจากเหตุ ซึ่งก็คือ การควบคุมดูแลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ดังนั้นความเชื่อมโยงระหว่างการประกันคุณภาพการศึกษาภายในกับการประเมินคุณภาพภายนอกจึงเป็นสิ่งจำเป็น
           เมื่อสถาบันอุดมศึกษามีการดำเนินการประกันคุณภาพภายในแล้วจำเป็นต้องจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาประจำปี ซึ่งเป็นผลจากการประกันคุณภาพภายในหรือเรียกว่า รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment
Report : SAR) เพื่อนำเสนอหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอกสารดังกล่าวจะเป็นเอกสารเชื่อมโยงระหว่างการประกันคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การ
มหาชน) หรือ สมศ. จะนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณภาพภายนอก ดังนั้น สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องจัดทำรายงานการประเมินตนเองที่มีความลุ่มลึกสะท้อนภาพที่แท้จริงของสถานศึกษาในทุกองค์ประกอบคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น